Nước lợ giảm áp lực vận chuyển cá rô phi

Theo một nghiên cứu mới, việc thêm 4 gam muối vào mỗi lít nước được sử dụng khi vận chuyển cá rô phi giúp giảm căng thẳng, tổn thương gan, stress oxy hóa và mất cân bằng thủy khoáng

Các nhà sinh học từ Đại học Hữu nghị Nhân dân Nga (Đại học RUDN), Viện Nghiên cứu Khoa học Thủy sản Iran, Viện Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Liên bang Catarinense, và Đại học Khoa học Nông nghiệp và Tài nguyên Thiên nhiên Gorgan đã đánh giá tác động của việc bổ sung các liều lượng khác nhau của muối (0, 2 và 4 g/L) để vận chuyển nước có ảnh hưởng đến các thông số chống stress và chống oxy hóa của cá rô phi vằn (Oreochromis niloticus), sau 3 giờ vận chuyển.

Các nghiên cứu trước đây về việc sử dụng muối trong nước vận chuyển đã tiết lộ rằng việc thêm 1 và 2 g/L muối làm giảm tải lượng vi khuẩn và 4 và 8 g/L làm tăng tỷ lệ sống sót trong quá trình vận chuyển cá rô phi vằn. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, không có dữ liệu về lợi ích của muối đối với căng thẳng, cân bằng thủy khoáng và khả năng chống oxy hóa ở cá rô phi vằn.

Một trong những điểm nghẽn trong quá trình vận chuyển cá là chất lượng nước bị suy giảm, gây nguy hiểm cho cá. Căng thẳng do vận chuyển làm tăng tỷ lệ trao đổi chất, tiêu thụ oxy và bài tiết amoniac. Do đó, giảm thiểu căng thẳng trong quá trình vận chuyển có thể làm giảm sự suy giảm chất lượng nước, mặc dù các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng việc thêm muối vào nước không mang lại lợi ích đối với nồng độ oxy hòa tan và amoniac trong nước.

Tuy nhiên, việc bổ sung 2 hoặc 4 g/L muối vào nước làm giảm nồng độ cortisol và/hoặc glucose, cho thấy tác dụng giảm căng thẳng. Tương tự như vậy, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung 4 g/L muối vào nước có thể làm giảm căng thẳng cho cá rô phi sông Nile trong quá trình vận chuyển.

Họ giải thích trong một thông cáo báo chí: “Các kết quả hiện tại cho thấy rằng việc bổ sung muối vào nước có thể làm giảm rối loạn thẩm thấu ở cá, điều này có thể là do độ dốc thẩm thấu thấp hơn giữa cơ thể cá và nước xung quanh”.

Các enzym chống oxy hóa và các chất chống oxy hóa phi enzym bảo vệ tế bào khỏi tác động bất lợi của stress oxy hóa được tạo ra bởi các loại oxy phản ứng dư thừa và thường tăng lên sau một sự kiện căng thẳng.

Nhìn chung, các thông số chống oxy hóa cho thấy việc bổ sung muối vào nước có thể làm giảm tình trạng oxy hóa trong quá trình vận chuyển cá.

“Việc bổ sung muối vào nước (đặc biệt là 4 g/L) có thể ngăn chặn các tác động tiêu cực của tình trạng oxy hóa do vận chuyển gây ra trong mô gan cá. Các điều kiện oxy hóa ít hơn dẫn đến tính toàn vẹn của tế bào gan lớn hơn và nồng độ ALT và AST trong gan cao hơn,” họ báo cáo.

“Kết quả đại diện chỉ ra rằng thêm muối vào nước có lợi cho việc vận chuyển cá rô phi vằn. Cá được vận chuyển trong nước lợ có mức độ căng thẳng thấp hơn, ít tổn thương gan hơn, ít căng thẳng oxy hóa ở gan hơn và cân bằng thủy khoáng tốt hơn, mặc dù không có lợi ích gì về chất lượng nước”, họ kết luận.

T.P ( theo Thefishsite)

Nguồn: Mard.gov.vn - https://www.mard.gov.vn/Pages/nuoc-lo-giam-ap-luc-van-chuyen-ca-ro-phi.aspx


(*) Xem thêm

Đã thêm vào giỏ hàng