FAO hạ dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới trong năm 2023

Trong Báo cáo tóm tắt về Cung và cầu ngũ cốc mới nhất, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) đã điều chỉnh dự báo sản lượng lúa mì thế giới cho năm 2023.

Theo đó, sản lượng lúa mì toàn cầu hiện được chốt ở mức 785 triệu tấn, mức lớn thứ hai trong lịch sử, nhưng giảm so với niên vụ trước chủ yếu do sụt giảm sản lượng ở Úc và Liên bang Nga so với mức kỷ lục năm 2022.

Đối với ngô, FAO dự báo sản lượng của Braxin sẽ đạt mức cao kỷ lục, trong khi sản lượng của Achentina được dự báo giảm xuống dưới mức trung bình do tình trạng khô hạn kéo dài và các đợt nắng nóng. Điều kiện thời tiết thuận lợi đã củng cố kỳ vọng về sản lượng ngô ở Nam Phi, dự kiến sẽ có vụ thu hoạch cao thứ hai lịch sử được ghi nhận.

Trong khi đó, triển vọng sản xuất lúa gạo của thế giới và phía nam đường xích đạo trong niên vụ 2023/24 là có nhiều thay đổi, phần lớn do tác động khác nhau giữa các khu vực của La Niña. Trong thời gian tới, khả năng xuất hiện El Niño trong mùa hè ở bắc bán cầu cần được theo dõi chặt chẽ.

FAO đã nâng dự báo trước đó về thương mại ngũ cốc thế giới niên vụ 2022/23 lên 472 triệu tấn, hiện thấp hơn khoảng 2,2% so với mức kỷ lục niên vụ trước. Trong đó, thương mại lúa mì toàn cầu được dự báo tăng 2,3%, trong khi thương mại ngũ cốc thô toàn cầu sẽ giảm 5,5%. Thương mại gạo thế giới trong năm 2023 dự đoán giảm 4,4% so với năm trước. Tiêu thụ ngũ cốc thế giới niên vụ 2022/23 được dự báo ở mức 2.780 triệu tấn và dự trữ ngũ cốc thế giới cuối vụ ở mức 855 triệu tấn. Dựa trên những con số này, tỷ lệ dự trữ - tiêu thụ ngũ cốc toàn cầu niên vụ 2022/23 sẽ ở mức 29,8%, giảm nhẹ so với 30,8% một năm trước, nhưng vẫn cho thấy mức cung tương đối thoải mái trên toàn cầu.

MH (Theo FAO)

Nguồn: Mard.gov.vn - https://www.mard.gov.vn/Pages/fao-ha-du-bao-san-luong-ngu-coc-the-gioi-trong-nam-2023.aspx


(*) Xem thêm

Đã thêm vào giỏ hàng