FAO dự báo nguồn cung ngũ cốc vẫn thắt chặt trong niên vụ 2022/23

Trong Báo cáo tóm tắt Cung cầu Ngũ cốc mới nhất, Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) đã nâng dự báo về sản lượng ngũ cốc thế giới vào năm 2022, tuy nhiên, nguồn cung ngũ cốc toàn cầu vẫn được dự báo sẽ thắt chặt trong niên vụ 2022/23

Theo đó, sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2022 được dự báo ở mức 2.765 triệu tấn, thấp hơn 1,7% so với sản lượng năm 2021. Các sửa đổi tăng đối với Úc và Liên bang Nga hiện chỉ ra sản lượng lúa mì toàn cầu kỷ lục vào năm 2022, trong khi tổng sản lượng ngũ cốc thô dự kiến sẽ giảm 3,3% so với năm trước. Dự báo về sản lượng gạo thế giới đã được điều chỉnh giảm do sản lượng thấp hơn dự kiến ở Trung Quốc nhiều hơn bù đắp cho những điều chỉnh tăng đối với Bangladesh và một số quốc gia khác. Do đó, sản lượng gạo toàn cầu hiện được dự báo giảm 2,6% so với mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2021.
Trong năm 2023, những dấu hiệu ban đầu cho thấy khả năng mở rộng diện tích trồng lúa mì vụ đông ở Bán cầu bắc, đặc biệt là ở Mỹ, chủ yếu do giá lúa mì tăng cao. Tuy nhiên, chi phí phân bón cao có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ ứng dụng với tác động bất lợi đến năng suất.
Giá trong nước thấp có thể dẫn đến việc cắt giảm diện tích trồng lúa mì ở Liên bang Nga, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, trong khi các tác động nghiêm trọng do chiến tranh Nga-Ucraina ước tính sẽ làm giảm 40% diện tích lúa mì vụ đông. Diện tích lúa mì kỷ lục dự báo ở Ấn Độ, được thúc đẩy bởi thị trường sôi động và giá cả hỗ trợ. Pakistan được dự báo diện tích trồng tương đối do nước đọng từ trận lũ năm 2022 gây trở ngại không đáng kể so với dự đoán ban đầu.
Ở các quốc gia Nam bán cầu, hầu hết các loại ngũ cốc thô đã được gieo trồng. Braxin có thể đạt kỷ lục về diện tích trồng ngô, trong khi diện tích trồng ngô ở Achentina có thể giảm do độ ẩm của đất thấp. Điều kiện thời tiết thuận lợi cho triển vọng năng suất ngô ở Nam Phi.
FAO dự báo giảm tiêu thụ ngũ cốc thế giới niên vụ 2022/23, với mức giảm 0,7% so với một năm trước, xuống còn 2.779 triệu tấn. Trong đó tiêu thụ ngô dự báo sẽ giảm, trong khi tiêu thụ lúa mì tăng và tiêu thụ gạo ít thay đổi so với năm ngoái.
Dự báo dự trữ ngũ cốc thế giới được chốt ở mức 844 triệu tấn vào cuối niên vụ 2022/23, đẩy tỷ lệ dự trữ - tiêu thụ của thế giới xuống còn 29,5%.
Trong báo cáo mới, FAO dự đoán thương mại ngũ cốc thế giới niên vụ 2022/23 sẽ giảm 1,7% so với mức kỷ lục của năm trước xuống còn 474 triệu tấn./.

Nguồn: Mard.gov.vn -  MH (Theo FAO) - https://www.mard.gov.vn/Pages/fao-du-bao-nguon-cung-ngu-coc-van-that-chat-trong-nien-vu-2022-23.aspx


(*) Xem thêm

Đã thêm vào giỏ hàng