Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản liên tỉnh trên sông Hậu năm 2022

Sáng 10/9, tại bến phà Vàm Cống (bến cũ, thuộc P. Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, An Giang), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và UBND tỉnh An Giang chủ trì, phối hợp UBND TP. Cần Thơ và UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản liên tỉnh An Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp trên sông Hậu năm 2022.

Từ sáng sớm, các lực lượng tham gia thả cá với hàng trăm bồn chứa, bao tải chuyên dụng đã có mặt trên các phà lớn và các tàu nhỏ chuyển cá giống thả ra giữa sông Hậu. Nhiều người dân cũng quan tâm sự kiện này,chờ đợi theo dõi. 

Hơn 5 tấn cá và 600.000 con cá giống quý hiếm, có giá trị kinh tế, giống bản địa như: cá hô, cá vồ cờ, cá tra dầu, cá ét mọi, cá mè hôi, cá thát lát cườm, cá chạch lấu, cá cóc, cá hú, cá chày, cá chép, cá bông lau, cá bống tượng, cá vồ đém, cá hú, cá he, cá mè vin... được thả xuống sông Hậu.

Tổng số cá được thả tái tạo lần này trị giá gần 1,53 tỉ đồng, trong đó Tổng cục Thủy sản hỗ trợ 270 triệu đồng, còn lại kinh phí của các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và TP.Cần Thơ đóng góp, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, hỗ trợ cá giống.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhận định thiên tai, biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến sự đa dạng sinh học nói chung và nguồn lợi thủy sản nói riêng. Những loài thủy sản bản địa của Đồng bằng sông Cửu Long đang đứng trước nguy cơ suy giảm hoặc bị đe dọa ngoài tự nhiên. Nếu không bảo tồn tốt thì chắc chắn không khai thác bền vững được, cũng không có nguồn gene để phát triển nuôi. 

"Năm nay chúng ta triển khai thả khoảng 60 triệu con giống tại rất nhiều tỉnh thành, phối hợp Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm rất tích cực. Việc này vừa mang tính kinh tế, vừa mang tính nhân văn và nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi thủy sản của người dân, nhằm tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tạo sinh kế cho người dân lâu dài trong tương lai", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết.

Ông Nguyễn Sĩ Lâm - Giám đốc Sở Nn-PTNT tỉnh An Giang kêu gọi người dân tích cực ủng hộ và tham gia chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; khai thác hợp lý, hiệu quả, ổn định và bền vững; không sử dụng ngư cụ đánh bắt mang tính hủy diệt và đánh bắt các loài thủy sản cấm khai thác. Theo ông Lâm, từ năm 2012 đến nay, An Giang đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp với tổng kinh phí hỗ trợ 8,5 tỉ đồng (gồm tiền mặt và cá giống các loại). Từ đó, tỉnh đã phối hợp thả tái tạo nguồn lợi tự nhiên 164 tấn cá và hơn 4 triệu con cá giống quý hiếm, có giá trị kinh tế.

Trước đó, từ ngày 8-9, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh An Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ đã tuyên truyền, khuyến cáo người dân trên sông Hậu khu vực phà Vàm Cống, TP Long Xuyên và lân cận không đánh bắt cá đến hết ngày 15-9 để tạo điều kiện cho cá giống khi thả ra sông được bảo vệ và phát triển tốt nhất.

Nguồn: Mard.gov.vn  https://www.mard.gov.vn/Pages/le-tha-giong-tai-tao-nguon-loi-thuy-san-lien-tinh-tren-song-hau-nam-2022.aspx


(*) Xem thêm

Đã thêm vào giỏ hàng