Nghiên cứu loại bỏ chất đắng của hạt cải dầu

Một nửa protein thực vật ở EU đến từ cây cải dầu. Cho đến nay, loại cây này chỉ được sử dụng để lấy dầu và thức ăn gia súc, vì nó vừa đắng vừa không an toàn cho con người. Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu của Đại học Copenhagen đã tiến gần hơn đến việc loại bỏ các chất đắng của hạt cải dầu và khi làm như vậy, đang mở đường cho một nguồn protein mới hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh.

Những cánh đồng trải thảm hoa vàng báo hiệu mùa hè đến. Ở Đan Mạch, hơn 200.000 ha hạt cải dầu hiện được trồng để làm dầu ăn và dầu công nghiệp, và làm chất bổ sung protein cho thức ăn chăn nuôi - nhưng không phải là nguồn thực phẩm trực tiếp cho con người. Hàm lượng cao chất đắng của cây cải dầu khiến chúng không thể làm thức ăn cho con người.

Giờ đây, một nhóm các nhà nghiên cứu khoa học từ Khoa Khoa học Thực vật và Môi trường của Đại học Copenhagen đã xác định được các protein giúp lưu trữ các chất đắng trong hạt cải xoong, một loại cây mẫu và họ hàng gần của hạt cải dầu. Kết quả nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature.

Phát hiện này có thể được sử dụng để loại bỏ các protein này và khi làm như vậy, vị đắng của hạt cải dầu sẽ mang lại vô số cơ hội. Thật vậy, một nửa số protein thực vật được trồng tại EU là từ cây hạt cải dầu.

Giáo sư Barbara Ann Halkier, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Cuộc khủng hoảng khí hậu đòi hỏi chúng ta phải giảm tiêu thụ thịt và ăn nhiều thực vật hơn, do đó hạt cải dầu có tiềm năng to lớn như một nguồn protein thực vật mới trong quá trình chuyển đổi xanh”.

Chất chống đắng của hạt cải dầu được gọi là glucosinolates và được biết đến nhiều nhất với vị cay trong wasabi và mù tạt. Bánh hạt cải dầu, là phần còn lại của hạt sau khi ép hết dầu, chỉ được sử dụng với số lượng hạn chế làm thức ăn cho lợn và gà, mặc dù hàm lượng protein đáng kinh ngạc của nó là 30-40%.

Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc loại bỏ các chất đắng bằng cách xác định ba loại protein trong cây chịu trách nhiệm vận chuyển các chất này vào hạt của nó. Phát hiện mới giúp ngăn chặn sự tích tụ của các chất này trong hạt bằng cách loại bỏ các protein. Như vậy, các chất phòng vệ gây đắng vẫn còn trong tất cả các bộ phận khác của cây, cho phép nó tiếp tục tự vệ.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp của họ có hiệu quả với cây cải xoong (Arabidobsis thaliana), một loại cây mẫu có họ hàng gần với cây cải dầu.

Tiến sĩ Xu cho biết: “Nhiệm vụ tiếp theo là chứng minh rằng chúng tôi có thể chuyển kết quả nghiên cứu từ cây Arabidopsis sang cây cải dầu có họ hàng gần mà chúng tôi đang nghiên cứu”.

Thực vật thuộc họ cải có đặc điểm là có thể tạo ra một nhóm chất bảo vệ gọi là glucosinolate. Những chất này mang lại cho các loại cây như bông cải xanh, cải bắp, rau arugula và hạt cải dầu có vị đậm và đắng.

Để tự bảo vệ, cải xoong và các cây cải dầu có họ hàng gần lấp đầy hạt của chúng bằng glucosinolates để hạt và cây con nhỏ có thể tự vệ trước côn trùng và các kẻ thù khác. Vì hạt không thể tự tổng hợp glucosinolate nên các chất này phải được vận chuyển từ cây mẹ sang hạt. Một số glucosinolate có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như trong bông cải xanh và các loại cải bắp khác. Tuy nhiên, glucosinolates trong hạt của cây cải dầu không tốt cho sức khỏe.

Nguồn: Mard.gov.vn -  Nguyễn Minh Thu (Theo sciencedaily) - https://www.mard.gov.vn/Pages/nghien-cuu-loai-bo-chat-dang-cua-hat-cai-dau.aspx


(*) Xem thêm

Đã thêm vào giỏ hàng