Nhu cầu cá tra từ Trung Quốc và EU tăng

Nhu cầu cá tra từ Trung Quốc và EU tăng

(vasep.com.vn) Tháng 1/2023, XK cá tra Việt Nam giảm theo xu hướng của quý cuối năm 2022 và do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài.

Tuy nhiên, tháng 2/2023, nhu cầu đã được cải thiện, đặc biệt là từ EU và Trung Quốc. Có thể phải đến quý 2 năm nay khối lượng xuất khẩu mới trở lại bình thường.

Một số công ty ở châu Âu (như Nomad Foods) cũng đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho cá đánh bắt tự nhiên hiện đang bị EU trừng phạt hoặc bị đánh thuế để XK vào Anh.

Cước vận tải biển đến cảng chính của EU đã giảm đáng kể, trở lại mức bình thường trước đại dịch. Giá cá tra và giá cá nguyên liệu cũng cao hơn trước. Giá cá phi lê đông lạnh cung cấp cho một số nhà NK của EU, giao trọng lượng tịnh cũng tăng lên 3 USD/kg.

Thương mại giữa Việt Nam và EU đã dễ dàng hơn. Cá tra tuy là mặt hàng thiết yếu, giá cả phải chăng nhưng XK sang châu Âu có vẻ chạm ngưỡng bão hòa.

Về phía Trung Quốc, việc mở cửa trở lại khiến du lịch và thương mại thông suốt. Điều này mang đến hy vọng lớn về sự phục hồi nhu cầu không chỉ ở thị trường này mà còn ở các thị trường khác trên thế giới.

Mưa trái mùa trong 2 tháng đầu năm 2023 khiến nguồn cung trứng cá và cá giống giảm nhẹ. Giá cá giống cũng tăng từ đầu năm. Người nuôi cần rà soát lại mức độ thả nuôi và chuẩn bị cho giai đoạn nguồn cung nguyên liệu thấp và tháng 5 và 6.

Nguồn: www.vasep.com.vn - https://vasep.com.vn/san-pham-xuat-khau/ca-tra/xuat-nhap-khau/nhu-cau-ca-tra-tu-trung-quoc-va-eu-tang-27596.html


(*) Xem thêm

Đã thêm vào giỏ hàng