Sierra Leone, FAO và Việt Nam ký thỏa thuận phát triển sản xuất lúa gạo tại châu Phi

Ngày 9/6, Sierra Leone, Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) và Việt Nam đã ký Thỏa thuận Hợp tác Nam-Nam và Tam giác (SSTC) nhằm phát triển sản xuất lúa gạo ở quốc gia châu Phi này.

Dự án mới có ngân sách ước tính là 5 triệu USD sẽ được thực hiện thông qua Quỹ ủy thác đơn phương (UTF) từ Sierra Leone.

Thỏa thuận ba bên được ký kết giữa ông Abu Bakarr Karim - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và An ninh Lương thực Sierra Leone và ông Saeed Abubakar Bancie - Đại diện của FAO tại Sierra Leone.

Bộ trưởng Abu Bakarr Karim đánh giá cao Việt Nam trong việc cam kết cung cấp hỗ trợ kỹ thuật thông qua Hợp tác Nam-Nam của FAO và nhấn mạnh vai trò quan trọng của Việt Nam đối với ngành nông nghiệp Sierra Leone.

Dự án ba bên mới sẽ hỗ trợ các bên tham gia nhằm tăng năng suất và sản lượng lúa gạo thông qua tăng khả năng tiếp cận các công nghệ cải tiến và nâng cao các phương pháp thực hành tốt nhất trong chuỗi giá trị lúa gạo.

Trong thời gian 04 năm thực hiện dự án, Việt Nam sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn về phát triển chuỗi giá trị lúa gạo cho Sierra Leone. Các chuyên gia và kỹ thuật viên chuyên ngành lúa gạo, thủy lợi, nhân giống, cơ giới hóa và quản lý sau thu hoạch sẽ được triển khai đến các địa điểm khác nhau, bao gồm cả các trạm nghiên cứu. Ngoài ra, các sáng kiến xây dựng năng lực như tham quan học tập, đào tạo thực địa và đào tạo giảng viên sẽ được triển khai để trao quyền cho các bên liên quan tại địa phương.

Thỏa thuận ba bên mới này là một phần trong cam kết mạnh mẽ của FAO nhằm mở rộng cơ sở hợp tác với các nhóm quốc gia khác nhau thông qua Hợp tác Nam-Nam và Tam giác và nguồn lực xã hội hóa. Các quốc gia ở Nam bán cầu đang ngày càng công nhận SSTC là một trong những phương thức phân phối hiệu quả nhất đáp ứng nhu cầu.

Đối với sự phát triển của ngành lúa gạo ở các nước châu Phi, FAO đã hỗ trợ các nước sản xuất lúa gạo lớn như Nigeria, Senegal, Tanzania và Uganda để giải quyết những thách thức đối với chuỗi giá trị lúa gạo.

Thông qua các hoạt động xây dựng năng lực cấp quốc gia, các sự kiện trao đổi kiến thức khu vực và các chuyến tham quan học tập, FAO đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ các thực hành tốt, bài học kinh nghiệm và phổ biến các phân tích về chuỗi giá trị lúa gạo. Để thực hiện các chức năng này, FAO đã thiết lập quan hệ đối tác chặt chẽ với các tổ chức như Trung tâm Lúa gạo Châu Phi (AfricaRice) và Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI), mang chuyên môn đến với lợi ích của những người thụ hưởng mục tiêu.

MH (Theo FAO)

Nguồn: Mard.gov.vn - https://www.mard.gov.vn/Pages/sierra-leone-fao-va-viet-nam-ky-thoa-thuan-phat-trien-san-xuat-lua-gao-tai-chau-phi.aspx


(*) Xem thêm

Đã thêm vào giỏ hàng